Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô không “vô dụng” như nhiều người vẫn nghĩ?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô là bảo hiểm bắt buộc và có ý nghĩa thiết thực cho người dân. Nhưng hầu hết người tham gia giao thông ở Việt Nam vẫn chưa nhận thức đầy đủ hoặc rất thời ơ với loại bảo hiểm này. Dưới đây là những lý do bạn có bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự áp dụng cho hai loại phương tiện là ô tô và xe máy

1. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô

bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô là loại hình mà tất cả các cá nhân tổ chức (bao gồm người nước ngoài ) sở hữu ô tô tại Việt Nam thì đều phải tham gia bảo hiểm theo luật nhà nước quy định, nhằm đảm bảo quyền lợi cho bên thứ ba trong trường hợp nếu chẳng may tài xế gây thiệt hại cho họ.

1.1 Lợi ích của bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô

Khá nhiều người còn chưa rõ về lợi ích của loại bảo hiểm này hãy cùng tìm hiểu lợi ích thật sự bạn nhận được sau khi mua bảo hiểm là gì?

Thực tế cho thấy, khi điều khiển ô tô tham gia giao thông, chủ phương tiện có thể gặp những tình huống không may dẫn đến tai nạn như va quẹt,… gây thiệt hại về người và của. Tuy nhiên, bạn sẽ không còn lo lắng khi có bảo hiểm trách nhiệm dân sự vì công ty bảo hiểm sẽ hoàn trả cho chủ xe một số tiền nhất định (nến chủ xe đã bồi thường cho nạn nhân) hoặc công ty bảo hiểm có thể thay mặt chủ xe bồi thường trực tiếp cho nạn nhân.

Nguyên lý của bảo hiểm là “lấy số đông bù số ít may mắn”, trong trường hợp có tai nạn xảy ra, các công ty bảo hiểm sẽ sử dụng số tiền bảo hiểm thu được đó để bồi thường cho số ít người bị tai nạn.

1.2 Mức bồi thường

Tùy theo mức độ tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán một số tiền bồi thường cụ thể. Thông thường một vụ tai nạn ô tô số tiền bồi thường tối đa doanh nghiệp bảo hiểm chi trả đối với thiệt hại về thân thể, tính mạng của bên thứ ba và hành khách do xe ô tô gây ra là 50 triệu đồng/người/vụ. Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe ô tô gây ra là 50 triệu đồng/1 vụ.

>>> Xem thêm: Mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự ở đâu tốt

2. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy

Bảo hiểm dân sự xe máy là trách nhiệm của toàn dân khi tham gia giao thông, mọi chủ xe máy có xe lưu hành tại Việt Nam đều phải mua tại công ty bảo hiểm theo thông tư số 126 ra ngày 22/12/2018 của Bộ Tài Chính.

Nếu không mua mà bị cảnh sát kiểm tra phát hiện bạn sẽ bị phạt hành chính:

Giá bảo hiểm quy định như sau:

+ Xe hai bánh dưới 50 phân phối là 60.500 đồng/năm

+ Xe hai bánh trên 50 phân phối là 66.000 đồng/năm

2.1 Lợi ích của bảo hiểm

Tương tự như bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô, loại hình bảo hiểm này đối với ô tô sẽ giúp chủ xe bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba tùy theo mức độ hậu quả của vụ tai nạn.

2.2 Mức bồi thường

Tùy theo mức độ tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán một số tiền bồi thường cụ thể. Trong một vụ tai nạn xe máy, số tiền bồi thường tối đa cho mỗi nạn nhân bị thiệt hại thân thể là 50 triệu đồng/người và tổng số tiền bồi thường tối đa cho tài sản là 30 triệu đồng. Tuy nhiên, người sở hữu bảo hiểm này cần lưu ý rằng tất cả thiệt hại về thân thể đều được công ty bảo hiểm bồi thường dù nạn nhân có lỗi hay không.

Hy vọng bài viết trên có thể giải đáp thắc mắc tại sao nhà nước bắt buộc người tham gia giao thông phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn bảo hiểm. Tôi rất mong với vốn kiến thức của mình sẽ làm hài lòng quý khách! Vui lòng điền thông tin và gửi yêu cầu tư vấn, chúng tôi sẽ gọi lại trong vòng 5 phút







Liên hệ tư vấn